รถยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบค e:HEV SV ... พลังไฺฮบริดใหม่ ! ประหยัดและคุ้มค่ามากขึ้น ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบ็ก ใหม่ เพิ่มรุ่นย่อย e:HEV SV ในราคา 729,000 บาท พร้อมเพิ่มฟังก์ชันการใช้งานและอัปเกรดความปลอดภัยกับ Honda SENSING ขับใช้งานจริงในเมืองแล้วเอาเรื่องน่าใช้จริงๆ
หลังจากที่เคยขับฮอนด้า e:HEV SV เทสกลุ่มสลับขับออนโร้ดสู่สัตหีบเมื่อไม่นานมานี้ ซึ่งเป็นการขับบนทางเปิดโล่งเป็นส่วนใหญ่ ขับไปเน้นลองระบบความปลอดภัยของฮอนด้า sensing และระบบช่วยเหลือต่างๆ ส่วนอัตราสิ้นเปลืองครั้งนั้นได้ 20.00 กม/ล. กับระยะทางราว 170 กม. แต่ครั้งนี้ผู้เขียนนำมาทดสอบการใช้งานเสมือนจริงในชีวิตประจำวัน ตลอดจนไลฟสไตล์วันว่าง
การทำความรู้จักฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบค อี:เอชอีวี รุ่น เอสวี รอบนี้มีเวลามากพอที่จะได้เห็นรายละเอียดที่ชัดเจนกว่าครั้งก่อนที่ขับไปไม่กี่ชั่วโมง โดยได้นำมาขับใช้งาน 5 วันแบบไลฟสไตล์คนเมือง เพื่อให้ตรงกับรุ่นรถที่เหมาะสมกับการใช้งานในเมืองเป็นหลัก
การขับตลอดช่วงเวลา 5 วัน การใช้งานเน้นขับเข้าเมืองในช่วงเช้าและกลับในช่วงเย็นเหมือนชีวิตคนทำงานทั่วไปที่ต้องเจอรถติดทุกวัน สลับกับวันว่างที่พกจักรยานติดรถออกไปปั่นออกกำลัง ซึ่งในส่วนของการขับในเมืองพอสรุปได้จุดเด่นได้ดังนี้
ซิตี้ แฮทช์แบค อี:เอชอีวี ขับแบบใช้งานจริงแล้วชอบ
ความคล่องตัว ด้วยความเป็นรถแฮทช์แบคขนาดกระทัดรัดการขับในเมืองจึงให้การควบคุมที่ง่าย การเปลี่ยนเลน กะระยะ รวมไปทั้งการหาพื้นที่จอดก็สะดวก
เทคโนโลยีความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือ ขับในเมืองระบบฮอนด้า sensing ช่วยได้มากจริงๆ เช่น CMBS ระบบการเตือนชนพร้อมช่วยเบรก ได้ช่วยเตือนไว้หลายจังหวะ
ความสุนทรีย์ เริ่มจากการเชื่อมต่อพื้นฐานกับสมาร์ทโฟนอย่างบลูทูธ จนไปถึง แอปเปิ้ล คาร์เพลย์ กับ แอนดรอยด์ ออโต ซึ่งได้ต่อกับไอโฟนทำให้การนำทางจากแผนที่และฟังเพลงสตรีมมิ่งเป็นเรื่องง่าย
รองรับไลฟ์สไตล์ได้หลากหลายกับการปรับเปลี่ยนพับเบาะด้านหลังอัลตราซีท ไม่ว่าวางถุงกอล์ฟ เก็บจักรยาน สัมภาระกระเป๋า รองเท้าวิ่ง จุใจและลงตัว
ความสะดวกสบาย จุดวางของและแก้วภายในห้องโดยสารนับว่ามีมากพอไม่ขาด ทั้งยังมีช่องเก็บของเล็กน้อยที่อยู่รอบตัวดีมากๆ พนักพักแขนหลังก็มีที่วางแก้ว และไม่ต้องกลัวร้อนเพราะเบาะแถวหลังมีช่องแอร์คู่กลางให้พร้อมพอร์ตยูเอสบี ไทป์-ซี นอกจากนี้ยังสบายไปกับ ระบบเบรกมือไฟฟ้าและ ออโต เบรก โฮลด์ ที่ช่วยให้การรอขยับรถช่วงหยุดนิ่งไม่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ตลอดให้เมื่อย
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันกับระยะทางร่วม 300 กม. เน้นขับในเมืองเป็นหลักวัดได้จากหน้าจอแสดงผล 20.00 กม./ล.
ราคา 729,000 บาท ของรุ่น เอสวี ที่เป็นรุ่นย่อยใหม่เพิ่มเข้ามานับเป็นความคุ้มค่าอย่างแท้จริงด้วยงบ 7 แสนต้นได้รถยนต์ไฮบริด ที่มาพร้อมกับระบบเซฟตี้เต็มระบบ และฟีเจอร์ทันสมัยครบ
ฮอนด้า ซิตี้ แฮทช์แบค ใหม่ มี 2 ขุมพลังกับ 2 รุ่นหลัก เริ่มจาก ระบบฟูลไฮบริดในรุ่น e:HEV ที่ผสานการทำงานร่วมกันของมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว กับเครื่องยนต์ขนาด 1.5 ลิตร 4 สูบ 16 วาล์ว พร้อมด้วยเกียร์ E-CVT และมีเพียงแค่รุ่น e:HEV ที่ปรับราคาขายลงมาและถูกกว่ารุ่นซีดาน 4 ประตูที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ด้วย แสดงถึงการแข่งขันที่สูงในช่วงรถพลังไฟฟ้าจากจีนหลั่งไหลเข้ามาขาย ตลอดจนรถไฮบริดและเครื่องยนต์สันดาปในตลาดราคาใกล้เคียงกัน ซึ่งเป็นผลดีต่อผู้ซื้อ