ผู้เขียน หัวข้อ: motor show: เทียบรุ่น BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid VS Honda CR-V e:HEV ES คัน  (อ่าน 30 ครั้ง)

siritidaphon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 370
    • ดูรายละเอียด
motor show: เทียบรุ่น BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid VS Honda CR-V e:HEV ES คัน
« เมื่อ: วันที่ 18 สิงหาคม 2024, 19:33:01 น. »
motor show: เทียบรุ่น BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid VS Honda CR-V e:HEV ES คันไหนดี?

BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid เปิดราคาเข้ามาท้าชิงเจ้าตลาดอย่าง Honda CR-V ด้วยราคาที่ถูกกว่าเกือบครึ่งหนึ่ง มาลองเทียบสเปคกันหน่อยว่าทั้งสองคันนี้จะต่างกันอย่างไรบ้าง

 
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid เปิดตัวและประกาศราคาในไทย ด้วยราคาคาดการณ์ที่ 939,900 บาท ซึ่งเรียกได้ว่าตลาดแตก เนื่องด้วยขนาดตัวรถแบบ C-SUV และออพชันที่มี ทำให้สามารถแข่งขันกับเจ้าตลาดที่มีราคาสูงกว่าเกือบ 2 เท่าได้อย่างสูสี
 
หากมองจากมิติตัวถังและระบบขับเคลื่อนแล้ว หลายคนคงอดไม่ได้ที่จะเทียบกับเจ้าตลาดอย่าง Honda CR-V e:HEV ES ซึ่งมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดและระบบขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกัน และมีราคาอยู่ที่ 1,589,000 บาท เรามาลองเทียบกันดูว่า มิติต่าง ๆ ของรถทั้งสองคันนั้นแตกต่างกันอย่างไรบ้าง
 
เทียบราคา BYD Sealion 6 DM-i VS Honda CR-V e:HEV ES
BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid ราคาคาดการณ์ 939,900 บาท
Honda CR-V e:HEV ES ราคาจำหน่าย 1,589,000 บาท
 
เทียบมิติตัวถัง
มิติตัวถัง           BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid   Honda CR-V e:HEV ES
ความยาว (มม.)                  4,775                            4,691
ความกว้าง (มม.)                  1,890                            1,866
ความสูง (มม.)                  1,670                            1,691
ระยะฐานล้อ (มม.)                   2,765                             2,700
Ground Clearance (มม.)   155-180                             198
 
เราจะเห็นได้ว่า Sealion 6 ใหญ่กว่า CR-V e:HEV เกือบทุกมิติ มีเพียงตัวรถโดยรวมที่จะเตี้ยกว่าเล็กน้อยเท่านั้น
 

เทียบภายนอก-ภายใน BYD Sealion 6 DM-i VS Honda CR-V e:HEV ES
 
ภายนอก BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid
 
BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid มาพร้อมดีไซน์ภายนอกแนวคิด Ocean X ซึ่งยังอยู่ใน Ocean Series เช่นเดียวกับรุ่นอื่น ๆ ที่จำหน่ายในไทย ดีไซน์ด้านหน้ามีกระจังหน้าไร้ขอบ ทรงกลมมนคล้ายหยดน้ำ ไฟหน้ามีโคมรูปตัว C พร้อมระบบปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ
 
เส้นสายด้านข้างมีความต่อเนื่องตั้งแต่ด้านหน้าตลอดจนความยาวทั้งหมดของตัวรถ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้วเข้ากับเส้นสายโดยรวม ไฟท้ายแบบ LED เป็นแถบเต็มความกว้างของตัวรถ และตกแต่งรอบคันด้วยแถบอลูมิเนียม เสริมความพรีเมียมของรถบนท้องถนน
 
ออพชันที่น่าสนใจ เช่น กระจกคู่หน้า 2 ชั้น, หลังคา panoramic sunroof, ไฟเลี้ยวด้านท้ายแบบ Sequential, ฝาท้ายไฟฟ้า
 

ภายใน BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid
 
สำหรับภายในของ Sealion 6 ยังคงใช้แนวทางการออกแบบเดียวกับภายนอก ดูโฉบเฉี่ยวพร้อมกับหรูหราในเวลาเดียวกัน มาในโทนสีดำ/น้ำตาลเท่านั้นสำหรับตอนนี้ มีเบาะนั่งผู้ขับขี่ปรับไฟฟ้า 6 ทิศทาง, เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง, เบาะแถวหลังปรับเอนได้, ระบบปรับอากาศแบบ 2 โซน ซ้าย-ขวา พร้อมกรองฝุ่น PM2.5

 
ออพชันภายในค่อนข้างครบครัน เช่น พวงมาลัยมัลติฟังก์ชัน 3 ก้านหุ้มหนังสังเคราะห์, มาตรวัดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว, หน้าจอกลางแบบหมุนได้ขนาด 12.8 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto พร้อมอัพเดทซอฟท์แวร์ได้แบบ OTA, พอร์ตชาร์จ USB Type C 2 จุด และ Type A 2 จุด, แท่นชาร์จไร้สาย 2 ตำแหน่ง รวมถึงระบบเสียงลำโพง 9 ตำแหน่ง
 
ภายนอก Honda CR-V e:HEV ES
 
สำหรับ Honda CR-V e:HEV ES มาพร้อมดีไซน์แบบสปอร์ต มีการตกแต่งชายล่างสีดำรอบคัน ให้ความเป็นครอสโอเวอร์ กระจังหน้าสีดำ Piano Black ไฟหน้า-ไฟท้าย LED พร้อมระบบปรับสูง-ต่ำอัตโนมัติ และไฟเลี้ยวด้านหน้าแบบ LED Sequential ด้านข้างของรถมาพร้อมล้ออัลลอย 18 นิ้วสีดำ ให้ความสปอร์ต ด้านท้ายยังคงเอกลักษณ์ของ CR-V ด้วยไฟท้ายบริเวณเสา C ออพชันที่โดดเด่น ได้แก่ หลังคา Panoramic sunroof, ฝาท้ายไฟฟ้า

 
ภายใน Honda CR-V e:HEV ES
 
ส่วนภายในของรถคันนี้มีความกว้างขวาง ในแบบ 2 แถว 5 ที่นั่ง มาในโทนสีดำ ตกแต่งด้วยลายไม้สีเข้มและสีดำ Piano Black, พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันหุ้มหนัง, เบาะนั่งหุ้มหนังแท้และหนังสังเคราะห์ โดยเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง และดันหลังไฟฟ้า 4 ทิศทาง ส่วนคนนั่งด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง, ระบบปรับอากาศแบบ 2 โซน ซ้าย-ขวา, เบาะหลังสามารถเลื่อนและปรับเอนได้ และพับแบบ 60:40

 
สำหรับระบบความบันเทิงภายใน ไฮไลท์คือ มาตรวัดดิจิทัล 10.2 นิ้ว, ระบบเครื่องเสียงรองรับระบบสัมผัส Advanced Touch ขนาด 9 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay และ Android Auto, รองรับการเชื่อมต่อ Honda CONNECT, ระบบเครื่องเสียงลำโพง 8 ตำแหน่ง, แท่นชาร์จไร้สาย, ช่องชาร์จ USB 4 ตำแหน่ง
 
ถือได้ว่า รถทั้งสองรุ่นมีความน่าใช้พอ ๆ กันเลยทีเดียว
 
ขุมพลัง PHEV ของ BYD Sealion 6
เทียบขุมพลัง BYD Sealion 6 DM-i VS Honda CR-V e:HEV ES
 
สำหรับขุมพลังของทั้งสองนั้นมีความสูสีเพราะมีลักษณะเป็นไฮบริดเหมือนกัน แต่ BYD Sealion 6 จะเป็น PHEV ซึ่งมาพร้อมแบตเตอรี่ขนาดใหญ่กว่า ส่วนของ Honda CR-V e:HEV แม้จะไม่ได้มีแบตเตอรี่สำหรับการวิ่งโหมด EV ได้ไกลนัก แต่มาพร้อมสมรรถนะและความประหยัดที่น่าสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว
 

เครื่องยนต์ BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid
 
Sealion 6 สเปคไทย มาพร้อมขุมพลัง DM-i Super Hybrid ประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน "Xiao Yun" 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 96.5 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 122 นิวตันเมตร ผสานมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ Permanent Magnet Synchronous Motor กำลังสูงสุด 194.4 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร พร้อมแบตเตอรี่ขับเคลื่อนขนาด 18.3 kWh
 
เมื่อรวมทั้ง 2 ระบบ จะให้กำลังสูงสุด 214.5 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร รองรับการชาร์จแบบ AC Type 2 (กําลังสูงสุด 6.6 kW) รองรับหัวชาร์จแบบ DC CCS 2 (กําลังสูงสุด 18 kW) ระบบ VtoL (Vehicle to Load) ความจุถังนํ้ามัน 45 ลิตร พร้อมโหมดการขับขี่ ECO/Normal/Sport
 
นอกจากนี้ หากอ้างอิงจากสเปคจีน รถคันนี้สามารถขับขี่โหมดไฟฟ้าล้วนได้ถึง 95 กม./ชาร์จ ตามมาตรฐาน NEDC แต่ในสเปคไทยอาจทำได้มากหรือน้อยกว่านั้นก็ได้
 

เครื่องยนต์ Honda CR-V e:HEV ES
 
CR-V e:HEV ES มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร Direct-injection Atkinson Cycle ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (มอเตอร์ขับเคลื่อน และ มอเตอร์สร้างกระแสไฟฟ้า) ให้กำลังรวมสูงสุด 207 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดของมอเตอร์ขับเคลื่อน 335 นิวตันเมตร ที่ 0 – 2,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ E-CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า
 
เครื่องยนต์นี้ให้อัตราประหยัดเชื้อเพลิงที่ 20.8 กม./ลิตร และอัตราการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 113 กรัม/กม. มาพร้อมโหมดการขับขี่ ECON/NORMAL/SPORT และมีระบบช่วยชะลอความเร็วรถที่แป้นหลังพวงมาลัยเช่นเดียวกับฮอนด้ารุ่นอื่น ๆ

 
Honda ได้เปรียบ BYD เล็กน้อย
 
เมื่อมองจากสเปคแล้วจะพบว่า CR-V ขุมพลัง e:HEV จะได้เปรียบกว่าเล็กน้อย และเมื่อรวมกับน้ำหนักตัว 1,743 กก. เทียบกับ Sealion 6 DM-i ที่กำลังเครื่องยนต์น้อยกว่า แถมมีน้ำหนักนํ้าหนักรถเปล่าที่ 1,850 กก. ก็ยิ่งทำให้ Honda ได้เปรียบ BYD ในเรื่องนี้
 
เทียบความปลอดภัย BYD Sealion 6 DM-i VS Honda CR-V e:HEV ES
 
ระบบความปลอดภัยของ BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid มีดังนี้
ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและถุงลมนิรภัยด้านข้าง – ฝั่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้า
ม่านถุงลมนิรภัยด้านข้าง ด้านหน้าและด้านหลัง
กล้องมองรอบคัน 360 องศา
เซนเซอร์ด้านหน้าและด้านหลังรวม 6 จุด
ระบบช่วยควบคุมการไหลของรถอัตโนมัติ (AVH)
ระบบช่วยควบคุมความเร็วอัตโนมัติ (CC)
ระบบช่วยเสริมแรงเบรกอัจฉริยะ (HBB)
ระบบช่วยกระจายแรงเบรกอัจฉริยะ (HBA)
น่าเสียดายที่ยังไม่มี ADAS มาให้
 
ระบบความปลอดภัยของ Honda CR-V e:HEV ES มีดังนี้
ระบบกล้องมองภาพรอบทิศทาง (MVCS)
ระบบ Honda LaneWatch
เซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า 4 จุด และด้านหลัง 4 จุด
เสียงเตือนคนภายนอกรถขณะขับขี่โหมดมอเตอร์ไฟฟ้า (AVAS)
ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor)
ระบบล็อกรถอัตโนมัติเมื่อกุญแจรีโมทอยู่ห่างจากตัวรถ (Walk Away Auto Lock)
ถุงลมนิรภัย 8 ตำแหน่ง: ด้านหน้า ด้านข้างคู่หน้า มุ่านถุงลมด้านข้าง ถุงลมหัวเข่าคู่หน้า
ระบบ ABS/EBD/VSA
สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (ESS)
ระบบเพิ่มความคล่องตัวในการขับขี่ (AHA)
ระบบล็อกประตูรถอัตโนมัติ (Auto Door Lock by Speed)
จุดยึดเบาะนั่งสำหรับเด็ก (ISOFIX & Child Anchor)
ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer พร้อมระบบสัญญาณกันขโมย
ระบบแจ้งเตือนแรงดันลมยาง (TPMS)
ชุดซ่อมยางชั่วคราว (TPRK)
 
นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัย Honda Sensing มาให้ทุกรุ่นย่อย ได้แก่
ระบบเตือนการชนพร้อมระบบช่วยเบรก (Collision Mitigation Braking System: CMBS)
ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ (Lane Keeping Assist System: LKAS)
ระบบเตือนและช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ (Road Departure Mitigation System with Lane Departure Warning : RDM with LDW)
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมระบบปรับความเร็วตามรถยนต์คันหน้าที่ความเร็วต่ำ (Adaptive Cruise Control with Low-Speed Follow: ACC with LSF)
ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ (Auto High-Beam: AHB)
ระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะ (Adaptive Driving Beam: ADB) (เฉพาะรุ่น e:HEV RS 4WD)
ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ (Lead Car Departure Notification System: LCDN)
ระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน (Hill Descent Control: HDC)
ไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติขณะเลี้ยว (Active Cornering Light: ACL)
ระบบแสดงภาพมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน (Honda LaneWatch)
ระบบช่วยเตือนความเหนื่อยล้าขณะขับขี่ (Driver Attention Monitor)
 
เราจะเห็นได้ว่า สิ่งนี้เป็นส่วนที่ Honda CR-V เหนือกว่า BYD Sealion 6 อย่างชัดเจน เพราะมาพร้อมระบบช่วยเหลือการขับขี่หรือ ADAS มาให้อย่างครบครัน (แม้จะไม่มี BSM) แต่ต้องแลกมาด้วยค่าตัวที่เหนือกว่าอย่างเห็นได้ชัด
 

สรุป : BYD น่าใช้ แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็เพิ่มเงินมา Honda
 
BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid เปิดตัวในไทยด้วยราคาคาดการณ์ระดับ B-SUV ที่ 939,900 บาท แต่มาพร้อมขนาด C-SUV ทำให้หลายคนคงอดไม่ได้ที่จะนำรถคันนี้มาเทียบกับ Honda CR-V e:HEV ES เจ้าตลาดที่มาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริด ขับเคลื่อนล้อหน้าเหมือนกัน ด้วยราคา 1,589,000 บาท ซึ่งแพงกว่าถึง 6.5 แสนบาท
 
แต่ราคาที่ถูกกว่าของ BYD ก็ย่อมมีสิ่งที่ต้องแลกมา เช่น กำลังเครื่องยนต์, ออพชั่นบางอย่าง โดยเฉพาะระบบ ADAS ไปจนถึงความน่าเชื่อถือของแบรนด์ที่ยังต้องรอการพิสูจน์
 
อย่างไรก็ตาม หากคิดตามที่มีในปัจจุบัน BYD Sealion 6 DM-i Super Hybrid เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าหากยังไม่พร้อมกับ SUV ไฟฟ้า 100% โดยถือว่าเป็นรถ PHEV ที่ถูกที่สุดในตลาดบ้านเราแล้ว และเหมือนเป็นการลองใช้รถยนต์ไฟฟ้าโดยไม่ต้องกังวลเรื่องการชาร์จมากนัก
 
แต่หากต้องการรถที่ยังให้ความมั่นใจ ให้สมรรถนะที่ดี แถมยังประหยัด พร้อมด้วยความเป็นเจ้าตลาดที่ไว้ใจได้ในระดับหนึ่ง ก็อาจตัดสินใจเลือก Honda CR-V e:HEV ES แต่ต้องจ่ายมากกว่า

 






























































รวม SMFขายสินค้า
ประกาศฟรีออนไลน์
ลงประกาศ สินค้า
เว็บบอร์ด โพสต์ฟรี
ลงประกาศ ซื้อ-ขาย ฟรี
ชุมชนคนไอทีขายสินค้า
ลงประกาศฟรีใหม่ๆ 2023
โปรโมทธุรกิจฟรี
โปรโมทสินค้าฟรี
แจกฟรี รายชื่อเว็บลงประกาศฟรี
โปรโมท Social
โปรโมท youtube
แจกฟรี รายชื่อเว็บ
แจกฟรีโพสเว็บบอร์ดsmf
เว็บบอร์ดsmfโพสฟรี
รายชื่อเว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ลงประกาศฟรี เว็บบอร์ด
เว็บบอร์ดขายสินค้าฟรี
ฟรี เว็บบอร์ด แรงๆ
โพสขายสินค้าตรงกลุ่มเป้าหมาย
โฆษณาเลื่อนประกาศได้
ขายของออนไลน์
แนะนำ 6 วิธีขายของออนไลน์
อยากขายของออนไลน์
เริ่มต้นขายของออนไลน์
ขายของออนไลน์ เริ่มยังไง
ชี้ช่องขายของออนไลน์
การขายของออนไลน์
สร้างเว็บฟรีประกาศ

รวมเว็บลงประกาศฟรี ล่าสุด
รวมเว็บประกาศฟรี
โพสต์ขายของฟรี
ลงโฆษณาสินค้าฟรี
โฆษณาฟรี
ประกาศฟรี
เว็บฟรีไม่จำกัด
ทำ SEO ติด Google
ลงประกาศขาย
เว็บฟรียอดนิยม
โพสโฆษณา
ประกาศขายของ
ประกาศหางาน
บริการ แนะนำเว็บ
ลงประกาศ
รวมเว็บประกาศฟรี
รวมเว็บซื้อขาย ใช้งานง่าย
ลงประกาศฟรี ทุกจังหวัด
ต้องการขาย
ปล่อยเช่า บ้าน คอนโด ที่ดิน
ขายบ้าน คอนโด ที่ดิน
ประกาศฟรี ไม่มี หมดอายุ
เว็บประกาศฟรี ติดอันดับ
ฝากร้านฟรี โพ ส ฟรี
ลงประกาศฟรี กรุงเทพ
ลงประกาศฟรี ทั่วไทย
ลงประกาศโฆษณาฟรี
ลงประกาศฟรี 2023
รวมเว็บลงประกาศฟรี

เพิ่มยอดขายให้เข้าเป้า
เว็บบอร์ดฟรี
โปรโมทฟรี
มีลูกค้าเพิ่ม - YouTube
ผลักดันยอดขายโปรโมทฟรี
โปรโมทผลักดันยอดขาย
โปรโมทแผนการเพิ่มยอดขายให้ได้ผล
โปรโมทวิธีการวางแผนการเพิ่มยอดขาย
ยอดขายไม่ดีควรทำอย่างไร
ยอดขายตกเกิดจากอะไร
ทำไมต้องเพิ่มยอดขาย
ขายฟรี
ยอดการขาย คืออะไร
กลยุทธ์เพิ่มยอดขาย
โพสฟรีการกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทกระตุ้นยอดขาย
โปรโมทฟรีออนไลน์กระตุ้นยอดขาย
ประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศเพิ่มยอดขาย
ฝากร้านฟรีเพิ่มยอดขาย
ลงประกาศฟรีใหม่ ๆ เพิ่มยอดขาย
เว็บประกาศฟรีเพิ่มยอดขาย
Post ฟรี
ประกาศขายของฟรี
ประกาศฟรี
โพส SEO
ลงโฆษณาฟรี
โปรโมทเพจร้านค้า

smf โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์อะไรดี
smf โพสฟรี
อยากขายของออนไลน์ smf
ขายของออนไลน์ยังไงให้มีคนซื้อ
smf เริ่มต้นขายของออนไลน์
ไอ เดีย การขายของออนไลน์
เว็บขายของออนไลน์
เริ่ม ขายของออนไลน์ โพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ที่ไหนดี
เทคนิคการโพสต์ขายของ
smf โพสต์ขายของให้ยอดขายปัง
โพสต์ขายของให้ยอดขายปังโพสฟรี
smf ขายของในกลุ่มซื้อขายสินค้า
โพสขายของยังไงให้มีคนซื้อ
smf โพสขายของแบบไหนดี
โพสฟรีแคปชั่นโพสขายของยังไงให้ปัง
smf แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์
แคปชั่นแม่ค้าออนไลน์ โพสฟรี
ขายของให้ออร์เดอร์เข้ารัว ๆ
smf โพสต์เรียกลูกค้า
โพสต์เรียกลูกค้าโพสฟรี
smf ขายของออนไลน์ให้ปัง
smf โพสต์ขายของ
smf เขียนโพสขายของโดนๆ
แคปชั่นเปิดร้าน โพสฟรี
smf วิธีโพสขายของให้น่าสนใจ
วิธีเพิ่มยอดขาย โพสฟรี
smf เทคนิคเพิ่มยอดขาย